ஓராண்டில் 2,500 முறை பாதுகாப்பாக தண்டவாளத்தை கடந்த யானைகள்
கோயம்புத்தூர் ரயில் பாதையில் யானை மோதலைத் தடுக்க செயற்கை நுண்ணறிவு (ஏஐ) கட்டுப்பாட்டு அறை மூலம் ஓராண்டில் 2,500 முறை யானைகள் பாதுகாப்பாக தண்ட வாளத்தைக் கடந்துள்ளன. கோயம்புத்தூர் மாவட்டத்தில் தமிழ்நாடு - கேரள எல்லையான வாளையாறு - மதுக்கரை இடையே உள்ள அடர்ந்த வனப்பகுதி வழியாக செல்லும் ரயில் பாதையில், யானை கள் ரயில் மோதி உயிரிழக்கும் சம்பவங்களைத் தடுக்க, வனத்துறை மற்றும் ரயில்வே துறை இணைந்து பல்வேறு நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டுள்ளன. இதில் குறிப்பாக ரயில்வே தண்ட வாளம் அருகே சோலார் மின் விளக்கு கள், ஒளி எழுப்பிகள் மற்றும் கண் காணிப்பு கோபுரங்கள் அமைக்கப் பட்டுள்ளன. பகல் மற்றும் இரவு நேரங்களில் ரயில்கள் 40 கிலோ மீட்டர் வேகத்தில் மட்டுமே இயக்கப் படுகின்றன. யானைகள் வழக்க மாகக் கடக்கும் இடங்களில் சுரங்கப் பாதைகள் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. இதன் ஒரு பகுதியாக அதிநவீன செயற்கை நுண்ணறிவு கேமராக்கள் பொருத்தப்பட்ட கட்டுப்பாட்டு அறை ஒன்றும் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்தத் தொழில்நுட்பம் யானை-ரயில் மோதல் தடுப்பு நடவடிக்கையில் வெற்றி பெற்றுள்ளது.
செயற்கை நுண்ணறிவு கண்காணிப்பு
வாளையாறு-மதுக்கரை ரயில் பாதையில் உள்ள வனப்பகுதிகளில் 12 இடங்களில், சுமார் 80 அடி உய ரத்தில் கோபுரங்கள் அமைக்கப்பட்டு, அதிநவீன செயற்கை நுண்ணறிவு கேமராக்கள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன. இந்தக் கேமராக்கள் மூலம் வனப் பகுதியில் இருந்து வெளியே வரும் யானைகள், சிறுத்தைகள் உள்ளிட்ட வனவிலங்குகள் கண்காணிக்கப்படு கின்றன. யானை ரயில்வே தண்ட வாளத்திற்கு அருகில் வரும்போது, தானாகவே வனத்துறை மற்றும் ரயில்வே துறையினருக்கு குறுஞ் செய்தி மூலம் தகவல் அனுப்பப்படு கிறது.
கட்டுப்பாட்டு அறை வசதிகள்
கட்டுப்பாட்டு அறையில் இருந்து ரயில் வரும் வேகம் துல்லியமாகக் கணிக்கப்படுகிறது. மேலும், யானையின் உயரம், அகலம், உடல் அமைப்பு, நடக்கும் வேகம் போன்ற அனைத்து விவரங்களையும் துல்லியமாகக் கண்காணிக்கும் வகையில் நவீன கணினிக்கு பயிற்சி அளிக்கப்பட்டுள்ளது. பகல் மற்றும் இரவு நேரங்களில் தெளிவாகக் கண் காணிக்கும் வகையிலான கேமராக் கள் கட்டுப்பாட்டு அறையில் இருந்து இயக்கப்படுகின்றன.
பாதுகாப்பான தண்டவாளக் கடப்பு
இந்த செயற்கை நுண்ணறிவு கட்டுப்பாட்டு அறை கடந்த பிப்ரவரி 2024 இல் திறக்கப்பட்டது. அதன் பிறகு, கடந்த ஓராண்டில் மட்டும் 2,500 முறை யானைகள் பத்திரமாக ரயில்வே தண்டவாளத்தைக் கடந்துள்ளன. இந்தத் தொழில்நுட்பம் யானை-ரயில் மோதல் தடுப்பு நடவடிக்கையில் பெரும் வெற்றி பெற்றுள்ளது.
சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்களின் கோரிக்கை
சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்கள், ரயில் மோதி யானைகள் உயிரிழப்பதைத் தடுக்க செயற்கை நுண்ணறிவு முறை யைப் பயன்படுத்தும் வனத்துறைக்கு பாராட்டு தெரிவித்துள்ளனர். மேலும், அடர்ந்த வனப்பகுதிக்குள் செல்லும் ரயில்வே தண்டவாளத்தை வனத்தை ஒட்டிய பகுதிக்கு மாற்றியமைக்க ஒன்றிய அரசு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என்றும், கோவை மற்றும் போளுவாம்பட்டி வனச்சரகங்களி லும் இந்தத் தொழில்நுட்பத்தை பயன்படுத்த வேண்டும் என்றும் கோரிக்கை விடுத்துள்ளனர். கோவை ரயில் பாதையில் யானை மோதலைத் தடுக்க செயற்கை நுண்ணறிவு கட்டுப்பாட்டு அறை அமைக்கப்பட்டிருப்பது ஒரு முக்கிய மான முன்னேற்றம். இது யானைகள் மற்றும் ரயில்களில் பயணம் செய்யும் பயணிகள் இருவரின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்கிறது.