தமிழ்நாட்டில் மகேந்திரகிரியில் உள்ள இஸ்ரோ ப்ராபல்ஷன் வளாகத்தில் (ஐபிஆர்சி) புதிதாக நியமிக்கப்பட்ட செமிக்ரியோஜெனிக் ஒருங்கிணைந்த இயந்திரம் மற்றும் நிலை சோதனை வசதியில் புதன்கிழமை மேற்கொள்ளப்பட்டது.
நிர்ணயிக்கப்பட்ட 2000 kN (கிலோனூட்டன்) இலக்கை கடந்து அரை கிரையோஜெனிக் இயந்திரத்தின் இடைநிலை கட்டமைப்பின் முதல் ஒருங்கிணைந்த சோதனை வெற்றிகரமாக முடிந்ததாக பெங்களூருவை தலைமையிடமாகக் கொண்ட தேசிய விண்வெளி நிறுவனம் கூறியது.
எதிர்கால ஏவுகணை வாகனங்களுக்காக, திரவ ஆக்ஸிஜன் (LOX)-மண்ணெண்ணெய் உந்துசக்தி கலவையில் செயல்படும் 2000 kN உந்துதல் இயந்திரத்தை உருவாக்குவதற்கான ஒரு படியாக இந்த சோதனை உள்ளது என்று இஸ்ரோ அறிக்கை தெரிவித்துள்ளது.
பவர் ஹெட் டெஸ்ட் ஆர்டிக்கல் (PHTA) என நியமிக்கப்பட்ட இடைநிலை கட்டமைப்பு, உந்துதல் அறையைத் தவிர அனைத்து இயந்திர அமைப்புகளையும் உள்ளடக்கியது.
குறைந்த அழுத்தம் மற்றும் உயர் அழுத்த டர்போ-பம்ப்கள், எரிவாயு ஜெனரேட்டர் மற்றும் கட்டுப்பாட்டுக் கூறுகள் உட்பட, உந்துசக்தி ஊட்ட அமைப்பின் வடிவமைப்பைச் சரிபார்க்கத் திட்டமிடப்பட்ட தொடர்ச்சியான சோதனைகளில் இது முதன்மையானது.
இஸ்ரோவின் லிக்விட் ப்ராபல்ஷன் சிஸ்டம்ஸ் சென்டர் (LPSC) இந்திய தொழில்துறை பங்கேற்புடன் 2000 kN உந்துதல் கொண்ட செமி கிரையோஜெனிக் இயந்திரத்தின் வடிவமைப்பு மற்றும் மேம்பாட்டை மேற்கொண்டுள்ளது.
மேலும் இது எதிர்கால ஏவுகணை வாகனங்களின் பூஸ்டர் நிலைகளுக்குச் சக்தி அளிக்கும்.
முழுமையான இன்ஜின் மற்றும் அதன் தகுதியை ஒருங்கிணைப்பதற்கு முன் புதன்கிழமை நடந்த சோதனை ஒரு முக்கிய மைல்கல் என்று இஸ்ரோ தெரிவித்துள்ளது.
“இந்தச் சோதனையானது சுமார் 15 மணிநேரம் நீடித்த சிக்கலான சில்லென்ற செயல்பாடுகளை நிரூபித்தது, இது வெற்றிகரமாக நடத்தப்பட்டது.
இயந்திரம் தொடங்குவதற்குத் தேவையான அனைத்து நிபந்தனைகளையும் பூர்த்தி செய்தது. LOX சர்க்யூட்டும் குளிர்ச்சியான பிறகு, மண்ணெண்ணெய் தீவன சுற்று நிரப்பப்பட்டது.
மேலும் ஊசி வால்வைத் திறப்பதன் மூலம் LOX எரிவாயு ஜெனரேட்டருக்குள் அனுமதிக்கப்பட்டது. சோதனைக் கட்டுரையின் வெற்றிகரமான செயல்திறன், மேலும் சோதனைகளுக்கான செயல்பாடுகளின் வரிசையைப் பெற உதவுகிறது,” என்று கூறியது.
அதிநவீன புரோகிராம் செய்யக்கூடிய லாஜிக் கன்ட்ரோலர்கள் அடிப்படையிலான கட்டுப்பாட்டு அமைப்பு மற்றும் தரவு கையகப்படுத்துதல் அமைப்புடன் கூடிய IPRC இல் உள்ள புதிய வசதி, 2600 kN உந்துதல் வரையிலான அரை-கிரையோஜெனிக் இயந்திரங்களைச் சோதிக்கும் திறன் கொண்டது மற்றும் முழுமையான சோதனை மற்றும் தகுதியை ஆதரிக்கும். ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட செமி கிரையோஜெனிக் இன்ஜின் மற்றும் நிலை, இஸ்ரோ தெரிவித்துள்ளது.
இந்த சோதனை, முதல் முயற்சியிலேயே சோதனை வசதி மற்றும் PHTA ஆகியவற்றின் வெற்றிகரமான செயல்திறனை நிரூபித்துள்ளது என்று விண்வெளி நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
இஸ்ரோவின் கூற்றுப்படி, செமி கிரையோஜெனிக் ப்ராபல்ஷன் சிஸ்டம் திட்டமானது 2000 kN செமி கிரையோஜெனிக் எஞ்சின் மற்றும் 'SC120 நிலை' வடிவமைப்பு மற்றும் மேம்பாட்டை எதிர்கால இந்திய விண்வெளி போக்குவரத்து அமைப்புகளுக்கு ஒரு கனரக-தூக்கும் திறனை உருவாக்க உதவும் எனவும் கூறினர்.