நாட்டில் எலக்ட்ரிக் வாகனங்கள் விற்பனை 2026 வரை ஆண்டுதோறும் 35 சதவீத கூட்டு வளர்ச்சி விகிதத்தில் வளரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது என்று செய்தி நாளேடான எகனாமிக் டைம்ஸ் சந்தை ஆய்வில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஆரம்பத்தில், எலக்ட்ரிக் வாகனங்கள் ஈய-அமில பேட்டரிகளால் இயக்கப்படுகின்றன. கோபால்ட், கிராஃபைட் மற்றும் நிக்கல் போன்ற பிற வேதியியல் பொரிட்களை உள்ளடக்கியது லித்தியம் அயன் பேட்டரிகள்.
பேட்டரியில் கோபால்ட், எலக்ட்ரோலைட்டுகள், லித்தியம், மாங்கனீசு ஆக்சைடு மற்றும் நிக்கல் போன்ற ஏராளமான ரசாயனங்கள் உள்ளன.
இருப்பினும், அவை லக்ட்ரிக் வாகனங்கள் பேட்டரிகளை பாதுகாப்பாக அகற்றுவதற்கான ஒருங்கிணைந்த விதிமுறைகளை உள்ளடக்குவதில்லை. லித்தியம்-அயன் பேட்டரிகள், ஆயுள் சிகிச்சை அல்லது மறுசுழற்சிக்கான எந்தவொரு கட்டமைப்பிலும் குறிப்பிடப்படவில்லை.இது ஒரு ஆபத்தான முன்னுதாரணத்தை அமைக்கிறது.
இந்த பேட்டரிகள் மறுசுழற்சி செய்யப்படாவிட்டால் அல்லது சரியான முறையில் சிகிச்சையளிக்கப்படாவிட்டால் - சுற்றுச்சூழலுக்கும் மனிதர்களுக்கும் தீங்கு விளைவிக்கும் பொருள்கள் இருக்கின்றன. மேலும், லித்தியம் தானாகவே ஈரப்பதத்துடன் வினைபுரிந்து மற்றும் பெரிய நிலப்பரப்பு வெடிப்புகளுக்கு வழிவகுக்கும்.
பேட்டரி மறுசுழற்சி மற்றும் சிகிச்சையை கையாளும் சட்டங்களை கட்டாயப்படுத்தியுள்ளன.மின்சார வாகன பேட்டரி மறுசுழற்சி செய்வதால் சுற்றுச்சூழலுக்கு பாதிப்பு மற்றும் மனிதனுக்கும் பாதிப்பை ஏற்ப்படுத்துகிறது.