நேற்றைய தொடர்ச்சி
காங்கிரஸ் தலைவர்கள் காந்தியிடம் வழிகாட்டுதல் பெற்றது போல பாஜக ஆர்எஸ்எஸ்-இடம் வழிகாட்டுதல் பெறு வதாக அத்வானி நியாயப்படுத்தினார். சங்பரிவார் என்ற குடும்பத்தின் அங்கமாக இருப்பதை பாஜக வெளிப்படையாக ஒப்புக்கொள்கிறது. ஆர்எஸ்எஸ் தலை மையுடன் கலந்தாலோசித்து முக்கிய முடிவுகள் எடுக்கப்படுகின்றன.
வகுப்புவாத வன்முறையின் பங்கு
பாஜகவின் தேர்தல் வெற்றிகளுக்கு பின்னணியில் ஆர்எஸ்எஸ் மற்றும் அதன் அமைப்புகளின் நீண்டகால பணி உள்ளது. முஸ்லிம் சமூகத்தை எதிரியாக சித்தரித்து பரப்புரை செய்வதும், வகுப்பு வாத கலவரங்களை ஏற்படுத்துவதும் இதில் அடங்கும்.
குஜராத் இதற்கு சிறந்த உதாரணம். கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக (1992- லேயே இதை பிரகாஷ் காரத் எழுதியுள் ளார் என்பதை வாசகர்கள் கவனிக்க)
குஜராத்தின் நகரங்களில் இந்து-முஸ்லிம் கலவரங்கள் தொடர்ந்து நடந்து வருகின்றன. அகமதாபாத், வதோதரா, சூரத் ஆகிய நகரங்களில் அவ்வப்போது கலவரங்களும் இரத்தச்சிந்தலும் நடந்து வகுப்புவாத அணிதிரட்டலுக்கு வழி வகுத்துள்ளன. காவல்துறையும் அரசு நிறுவனங்களும் வகுப்புவாதமயமாகி உள்ளன. 1991 நாடாளுமன்றத் தேர்த லில் குஜராத்தில் பாஜக 51 சதவீத வாக்கு களைப் பெற்றது.
கம்யூனிச எதிர்ப்பின் தீவிரம்
இந்து ராஷ்டிரா மற்றும் இந்துத்து வாவை நிறுவுவதற்கு கம்யூனிஸ்டுகள் தடையாக இருப்பதாக ஆர்எஸ்எஸ் கருது வதால், பாஜகவின் கம்யூனிச எதிர்ப்பு தீவிரமானது. முஸ்லிம் சிறுபான்மையி னருக்கு அடுத்தபடியாக பாஜக-ஆர்எஸ் எஸ் கம்யூனிஸ்டுகளை இலக்காக கொண்டுள்ளது.
கம்யூனிச எதிர்ப்பின் தீவிரம் இந்து ராஷ்டிரா மற்றும் இந்துத்து வாவை நிறுவுவதற்கு கம்யூனிஸ்டுகள் தடையாக இருப்பதாக ஆர்எஸ்எஸ் கருது வதால், பாஜகவின் கம்யூனிச எதிர்ப்பு தீவிரமானது. முஸ்லிம் சிறுபான்மையி னருக்கு அடுத்தபடியாக பாஜக-ஆர்எஸ் எஸ் கம்யூனிஸ்டுகளை இலக்காக கொண்டுள்ளது.
நேற்றைய தொடர்ச்சி
காங்கிரஸ் தலைவர்கள் காந்தியிடம் வழிகாட்டுதல் பெற்றது போல பாஜக ஆர்எஸ்எஸ்-இடம் வழிகாட்டுதல் பெறு வதாக அத்வானி நியாயப்படுத்தினார். சங்பரிவார் என்ற குடும்பத்தின் அங்கமாக இருப்பதை பாஜக வெளிப்படையாக ஒப்புக்கொள்கிறது. ஆர்எஸ்எஸ் தலை மையுடன் கலந்தாலோசித்து முக்கிய முடிவுகள் எடுக்கப்படுகின்றன.
வகுப்புவாத வன்முறையின் பங்கு
பாஜகவின் தேர்தல் வெற்றிகளுக்கு பின்னணியில் ஆர்எஸ்எஸ் மற்றும் அதன் அமைப்புகளின் நீண்டகால பணி உள்ளது. முஸ்லிம் சமூகத்தை எதிரியாக சித்தரித்து பரப்புரை செய்வதும், வகுப்பு வாத கலவரங்களை ஏற்படுத்துவதும் இதில் அடங்கும்.
குஜராத் இதற்கு சிறந்த உதாரணம். கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக (1992- லேயே இதை பிரகாஷ் காரத் எழுதியுள் ளார் என்பதை வாசகர்கள் கவனிக்க)
குஜராத்தின் நகரங்களில் இந்து-முஸ்லிம் கலவரங்கள் தொடர்ந்து நடந்து வருகின்றன. அகமதாபாத், வதோதரா, சூரத் ஆகிய நகரங்களில் அவ்வப்போது கலவரங்களும் இரத்தச்சிந்தலும் நடந்து வகுப்புவாத அணிதிரட்டலுக்கு வழி வகுத்துள்ளன. காவல்துறையும் அரசு நிறுவனங்களும் வகுப்புவாதமயமாகி உள்ளன. 1991 நாடாளுமன்றத் தேர்த லில் குஜராத்தில் பாஜக 51 சதவீத வாக்கு களைப் பெற்றது.
கம்யூனிச எதிர்ப்பின் தீவிரம்
இந்து ராஷ்டிரா மற்றும் இந்துத்து வாவை நிறுவுவதற்கு கம்யூனிஸ்டுகள் தடையாக இருப்பதாக ஆர்எஸ்எஸ் கருது வதால், பாஜகவின் கம்யூனிச எதிர்ப்பு தீவிரமானது. முஸ்லிம் சிறுபான்மையி னருக்கு அடுத்தபடியாக பாஜக-ஆர்எஸ் எஸ் கம்யூனிஸ்டுகளை இலக்காக கொண்டுள்ளது.
கம்யூனிச எதிர்ப்பின் தீவிரம் இந்து ராஷ்டிரா மற்றும் இந்துத்து வாவை நிறுவுவதற்கு கம்யூனிஸ்டுகள் தடையாக இருப்பதாக ஆர்எஸ்எஸ் கருது வதால், பாஜகவின் கம்யூனிச எதிர்ப்பு தீவிரமானது. முஸ்லிம் சிறுபான்மையி னருக்கு அடுத்தபடியாக பாஜக-ஆர்எஸ் எஸ் கம்யூனிஸ்டுகளை இலக்காக கொண்டுள்ளது.
முதலாவதாக, கம்யூனிஸ்டுகள் சாதி, மத அடிப்படையிலான பிரிவினைகளை எதிர்க்கின்றனர். அவர்கள் தொழிலாளர் வர்க்க ஐக்கியத்தை - ஒற்றுமையை வலி யுறுத்துகின்றனர். இது ஆர்எஸ்எஸ்சின் இந்து ராஷ்டிரா கனவுக்கு பெரும் தடை யாக உள்ளது.
இரண்டாவதாக, கம்யூனிஸ்டுகள் பாஜகவின் பொருளாதார கொள்கை களை வர்க்க அடிப்படையில் அம்பலப் படுத்துகின்றனர். பெரு முதலாளிகள் மற்றும் நிலப்பிரபுக்களின் நலன்களை பாதுகாக்கும் பாஜகவின் உண்மையான குணாம்சத்தை மக்களிடம் வெளிச்ச மிடுகின்றனர்.
கேரளா மற்றும் வங்கத்தில் தாக்குதல்கள்
கேரளாவில் ஆர்எஸ்எஸ் தனது பாரம்பரிய செல்வாக்கு மிக்க தென் கன்னட பகுதியிலிருந்து தனது வேலைகளை விரிவுபடுத்தி வருகிறது. பெல்காம், தாவண்கரே உள்ளிட்ட பல பகுதிகளில் கலவரங்கள் நடந்துள்ளன. வங்காளத்தில் சி.பி.எம் மற்றும் இடதுசாரிகளை எதிர்க்க காங்கிரசுடன் கூட்டணி (தற்போது திரிணாமுல் காங்கிர சுடன்) வைத்துள்ளது. கம்யூனிஸ்டுகளின் செல்வாக்கை குறைக்க வகுப்புவாத அணிதிரட்டலைப் பயன்படுத்துகிறது.
இடதுசாரி இயக்கத்தின் பதில்
இந்த சூழலில் இடது சாரி இயக்கம் இரண்டு முக்கிய பணிகளை முன்னெடுக்க வேண்டும்:
1. வகுப்புவாத பிரிவினை களை கடந்து தொழிலா ளர் வர்க்க ஐக்கியத்தை -ஒற்றுமையை வலுப்படுத்துதல்.
2. பாஜகவின் பொருளாதார கொள் கைகளை அம்பலப்படுத்தி வர்க்க அடிப்படையிலான மாற்று அரசியலை முன்னெடுத்தல்.
தொடரும் சவால்கள்
பாஜக தனது வகுப்புவாத அரசியலால் சமூக ஒற்றுமையை சீர்குலைக்கிறது. அதே நேரம் தனது பொருளாதாரக் கொள் கைகளால் ஏழை மக்களின் வாழ்வாதா ரத்தை பாதிக்கிறது. எனவே இதனை இரு முனைகளில் எதிர்கொள்ள வேண்டும்
: 1. மதச்சார்பற்ற ஜனநாயக விழுமியங்க ளை பாதுகாத்தல்
2.வர்க்க அடிப்படையிலான போராட்டங்க ளை வலுப்படுத்துதல்
6 வெளியுறவுக் கொள்கை யில் ஏகாதி பத்தியத்தின் கையாளாக...
வெளியுறவுக் கொள்கையின் பிற்போக்குத்தனம்
ஜனசங்கத்தைப் போலவே பாஜகவும் ஏகாதிபத்திய எதிர்ப்பு அம்சங்கள் அற்ற வெளியுறவுக் கொள்கையை கொண்டுள் ளது. தீனதயாள் உபாத்யாயாவின் “ஒருங்கிணைந்த மானுடவியல்” கோட் பாடு ஏகாதிபத்தியச் சுரண்டலின் யதார்த் தத்தை அங்கீகரிப்பதில்லை. பாஜக தலைவர் முரளி மனோகர் ஜோஷி கூறுகையில், “தற்போதைய உலகின் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகள், வரம்பற்ற வளர்ச்சியை வரம்புக்குட்பட்ட வளங்கள் மற்றும் சுற்றுச்சூழலில் அடைய முயல்வதால், ஏற்படுகின்றன.
சமநிலை வளர்ச்சி மாதிரி குறை வான சுரண்டலை கொண்டது” என்கிறார். உலகின் தற்போதைய பொருளா தார ஏற்றத்தாழ்வுகளுக்கு ஏகாதிபத்திய சுரண்டலே காரணம் என்பதை பாஜகவால் காண முடியவில்லை.
இஸ்ரேல் மற்றும் அமெரிக்க ஆதரவு
மற்ற வலதுசாரி சக்திகளிலிருந்து வேறுபட்டு, பாஜக உலகை அதன் முஸ்லிம் எதிர்ப்பு கண்ணோட்டத்தில் பார்க்கிறது. இஸ்ரேலுடனான உறவுகளை வலுப் படுத்த பாஜக ஆர்வம் காட்டுவதும், இஸ்ரேலுடனான தூதரக உறவுகளை வரவேற்பதும் மத்திய கிழக்கில் இஸ்லாத் திற்கு எதிராக சியோனிசத்தை (யூத இன-மதவெறி) ஒரு சக்தியாக பயன் படுத்த விரும்புவதால்தான். இராக் மீதான அமெரிக்க-கூட்டணி படையெ டுப்பின்போது இராக்கின் அழிவை பாஜக கண்டிக்க மறுத்தது. பாஜகவின் தொண்டர்கள், மக்களிடையே எழுந்த அமெரிக்க எதிர்ப்பு உணர்வுகளை ஜார்ஜ் புஷ்ஷை புகழும் முழக்கங்களால் எதிர் கொண்டனர்.
சோவியத் வீழ்ச்சிக்குப் பிந்தைய நிலைப்பாடு
தற்போதைய உலகச் சூழலில், கிழக்கு ஐரோப்பா மற்றும் முன்னாள் சோவியத் யூனியனில் சோசலிசத்திற்கு ஏற்பட்ட பின்னடைவுகளை தனது கம்யூனிச எதிர்ப்பு நிலைப்பாட்டின் கருத்தியல் வெற்றியாக பாஜக காண்கிறது. சோவியத் யூனியனில் நடந்த மாற்றங்களை மறைக்க முடியாத மகிழ்ச்சியுடன் பார்க்கும் பாஜக தலைமை முதலாளித்துவத்திற்கும் கம்யூனிசத்திற்கும் அப்பாற்பட்ட பாதை என்ற தனது பாரம்பரிய போலி நிலைப் பாட்டை தொடர்கிறது. ஆனால் இது ஆழ்ந்த முதலாளித்துவ ஆதரவை மறைப்பதற்கான முகமூடி மட்டுமே.
7 எதிர்கொள்ளும் உத்திகளும் போராட்ட வழிமுறைகளும்
கடந்த கால பாடங்கள்
இந்த வகுப்புவாத போலி தேசியவாதத் திற்கு எந்த விதமான சலுகை காட்டுவதும், விட்டுக்கொடுப்பதும் இந்திய ஒருமைப்பாடு மற்றும் மதச்சார்பற்ற ஜனநாயகத்திற்கு பேரழிவை ஏற்படுத்தும். கடந்த காலத்தில் தேர்தல் அரசியல் தேவைகளுக்காக மதச் சார்பற்ற கட்சிகள் கொள்கை அடிப்படை யற்ற சமரசங்களை செய்ததால், பாஜக சட்டப்பூர்வ அங்கீகாரம் பெற்று காங்கிர சுக்கு எதிரான மக்கள் அதிருப்தியை பயன்படுத்திக்கொள்ள முடிந்தது.
வர்க்க அடிப்படையிலான போராட்டம்
பாஜகவை அதன் வகுப்புவாத கருத்தியல் மற்றும் அரசியல் அடிப்படை யில் எதிர்கொள்ள வேண்டும். ஆனால் இந்த போராட்டம் பாஜகவின் பிற்போக்கு வர்க்க தளத்தை ஒட்டுமொத்தமாக அம்பலப்படுத்தும் போது மட்டுமே பயனுள்ளதாக இருக்கும். அதன் பொருளாதார கொள்கைகளை அம்பலப்படுத்துவதும், அதன் மாநில அரசுகளின் கொள்கைகளுக்கு எதிரான போராட்டங்களை கட்டமைப்பதும் மிக முக்கியமானவை
. மதச்சார்பற்ற சக்திகளின் ஒருங்கிணைப்பு
பிரிவினைவாதத்திற்கு எதிரான போராட்டத்தை பாஜக மற்றும் இந்து வகுப்பு வாத சக்திகள் சுரண்டிக்கொள்ள - கைப்பற்றிக்கொள்ள அனுமதிக்கக் கூடாது. இடதுசாரிகளின் நிலைப்பாட்டைப் போல, மதச்சார்பற்ற ஜனநாயக சக்திக ளும் இந்த போராட்டத்தில் அணிதிரட்டப்பட வேண்டும்.
இடதுசாரி மற்றும் ஜனநாயக சக்திக ளின் முன்னேற்றம் காங்கிரஸ் அரசின் (1992)வர்க்க கொள்கைகளுக்கு எதிரான தீர்க்கமான போராட்டத்தை நடத்தும் அதே வேளையில், மேற்கண்ட பணிகளை எவ்வாறு நிறைவேற்றுகிறோம் என்பதை பொறுத்தே அமையும்.
பாஜகவின் வளர்ச்சி மற்றும் அதன் அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொள்ள:
1. வகுப்புவாத சக்திகளுடன் எந்த சமரச மும் கூடாது
2. சிறுபான்மையினர் உரிமைகளை பாதுகாக்கும் அதே வேளையில் சிறு பான்மை வகுப்புவாதத்திற்கு இட மளிக்கக் கூடாது
3. பொருளாதாரக் கொள்கைகளை அம்ப லப்படுத்த வேண்டும்
4. மக்கள் போராட்டங்களை வலுப்படுத்த வேண்டும்
5. கூட்டாட்சி கோரிக்கைகளை முன்னெ டுக்க வேண்டும்
இந்த பன்முக போராட்டம் மட்டுமே பாஜக மற்றும் அதன் தலைமையிலான பிற்போக்கு சக்திகளை தோற்கடிக்க முடியும். மதச்சார்பற்ற ஜனநாயக மாண்பு களையும் தேசிய ஒருமைப்பாட்டையும் பாதுகாக்க இது அவசியமானது.