6 முஎச-வின் வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த அறிக்கை
முன்ஷி பிரேம்சந்தின் தலைமையுரை இந்திய மற்றும் உலக கலாச்சாரத்தில் சிறந்ததை ஒருங்கிணைத்த - குறிப்பிடத்தக்க இலக்கிய விமர்சனமாக அமைந்தது. இந்திய தேசப்பற்றை சர்வ தேச மனிதநேயத்துடன் இணைத்தது. முல்க் ராஜ் ஆனந்த், சஜாத் ஜாகீர் மற்றும் அவர்களது தோழர்கள் இந்தியா விற்கு அந்நியமான ஒன்றை இறக்குமதி செய்யவில்லை என்பதை இது காட்டியது. மாறாக, மக்சிம் கார்க்கி, ரோமன் ரோலந்த், ஹென்றி பார்புஸ் போன்ற உலக இலக்கிய ஜாம்பவான்கள் உலகெங்கும் வீசிய விதைகளை ஏற்று வளர்க்க நமது மண்ணும் வளமானதாக இருந்தது. முற்போக்கு எழுத்தாளர் சங்கம் (PWA) உருவான சூழ்நிலையில், அது அரசியல்-கலாச்சார இணைப்பு கொண்ட ஓர் அறிக்கையை ஏற்றுக்கொண்டது: “இந்திய சமூகத்தில் அடிப்படை மாற்றங்கள் நடைபெற்று வருகின்றன. பிற்போக்கு சக்திகள், இறுதியில் அழியப் போகின்றன என்றாலும், இன்னும் செயல்பட்டு வருகின்றன. பாரம்பரிய கலாச்சார வீழ்ச்சிக்குப் பிறகு, இந்திய இலக்கியம் வாழ்க்கையின் யதார்த்தங்களி லிருந்து தப்பிக்கும் ஆபத்தான போக்கைக் கொண்டுள்ளது. அடிப்படையற்ற ஆன்மீகத்திலும் கற்பனைவாதத்திலும் தஞ்சம் புக முயல்கிறது. இதன் விளைவாக இது உடலிலும் மனதிலும் இரத்தசோகை கொண்டதாக மாறி, கடினமான வடிவி யலையும் அற்பமான மற்றும் விகாரமான சிந்தனையையும் ஏற்றுக்கொண்டுள் ளது.”
இலக்கியத்தின் கடமை
“இந்திய வாழ்க்கையில் நடைபெறும் மாற்றங்களுக்கு வெளிப்பாடு கொடுப்ப தும், இலக்கியத்தில் அறிவியல் பகுத்தறி வை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் நாட்டின் முன்னேற்ற உணர்வுக்கு உதவு வதும் இந்திய எழுத்தாளர்களின் கடமை யாகும். குடும்பம், மதம், பாலியல், போர், சமூகம் போன்ற விஷயங்களில் பொது வான பிற்போக்கு மற்றும் திருத்தவாதப் போக்குகளை தடுக்கும் இலக்கிய விமர்ச னத்தை அவர்கள் உருவாக்க வேண்டும். வகுப்புவாதம், இன விரோதம், மனிதச் சுரண்டல் ஆகியவற்றை பிரதிபலிக்கும் இலக்கிய போக்குகளை எதிர்க்க வேண்டும்.”
முஎச-வின் அடிப்படை இலக்குகள்
“நமது சங்கத்தின் நோக்கம் என்ன வென்றால், பழமைவாத வர்க்கங் களின் கைகளில் சீரழிந்து வரும் இலக்கியத்தையும் பிற கலைகளையும் மீட்பது, கலைகளை மக்களுடன் நெருக்கமான தொடர்பில் கொண்டு வருவது, வாழ்க்கையின் யதார்த்தங் களைப் பதிவு செய்யும் உயிர்த்துடிப்புள்ள கருவிகளாக அவற்றை மாற்றுவது, நாம் கனவு காணும் எதிர்காலத்தை நோக்கி நம்மை வழிநடத்துவது ஆகும்.”
இந்திய நாகரிகத்தின் வாரிசுகள்
“இந்திய நாகரிகத்தின் சிறந்த மரபு களின் வாரிசுகள் என்ற முறையில், நமது நாட்டில் உள்ள பிற்போக்கு சக்திகளின் அனைத்து அம்சங்களையும் நாம் விமர்சன ரீதியாக ஆராய்வோம். இந்தி யாவை புதிய வாழ்க்கைக்கு அழைத்துச் செல்லும் அனைத்தையும் (இந்திய மற்றும் வெளிநாட்டு வளங்களுடன்) விளக்க மளிக்கும் மற்றும் படைப்பாக்க வேலைகள் மூலம் வளர்ப்போம்” - என மாபெரும் அறைகூவலை விடுத்தது.
7 முஎச-வின் இரண்டாவது மாநாடு
இரண்டாவது மாநாட்டில் மேற் கொள்ளப்பட்ட திருத்தங்கள்: முஎச-வின் இரண்டாவது மாநாடு முந்தைய அறிக்கையில் சில முக்கிய திருத்தங்களை செய்தது. எதிர்க்கப்பட வேண்டிய இலக்கியப் போக்குகளில் பாலியல் சுதந்திரவாதமும் சேர்க்கப்பட்டது. மேலும் முஎச-வின் நோக்கங்கள் மற்றும் குறிக்கோள்கள் பின்வருமாறு விரிவாக்கப்பட்டன 1. இந்தியாவின் பல்வேறு மொழி மண்ட லங்களில் எழுத்தாளர் அமைப்புகளை உருவாக்குதல். 2. மாநாடுகள் நடத்துதல் மற்றும் இலக்கி யங்களை வெளியிடுதல் மூலம் இந்த அமைப்புகளை ஒருங்கிணைத்தல். 3 மைய மற்றும் உள்ளூர் அமைப்பு களுக்கிடையே நெருக்கமான தொடர்பை ஏற்படுத்துதல். 4. முஎச-வின் அடிப்படை நோக்கங்க ளுக்கு முரண்படாத பிற இலக்கிய அமைப்புகளுடன் ஒத்துழைத்தல்.
அரசியல் வேறுபாடுகளின் தாக்கம்
ஆனால், முஎச உருவான சாதகமான சூழ்நிலைகள் நீண்ட காலம் நீடிக்கவில்லை. 1939-ல் காங்கிரஸ் தலைவராக சுபாஷ் சந்திர போஸின் வெற்றி, கம்யூனிஸ்டுகளுக்கும் சோச லிஸ்டுகளுக்கும் இடையிலான பிளவுக்கு வித்திட்டது. நேரு மற்றும் அவரது ஆதரவாளர்களின் தயக்கம், அவர்களை இறுதியில் காந்தியின் நம்பிக்கையான ஆதரவாளர்களாக மாற்றியது.
8 கலாச்சார இயக்கத்தின் மக்கள் தாக்கம் தொழிலாளர் - விவசாயி கலாச்சார மலர்ச்சி
கேரள மாநிலத்தின் அனுபவத்தை எடுத்துக்கொண்டால், தொழிலாளர்-விவசாயி - கலைஞர்கள் - கவிஞர்கள், கதை எழுத்தாளர்கள், நாடக இயக்கு னர்கள், நடிகர்கள், பாடகர்கள் என பெரு மளவில் உருவானார்கள். மேல்தட்டு அறிவுஜீவிகளின் குறுகிய வட்டத்தில் மட்டுமே இருந்த கலாச்சார நடவடிக்கை கள் இப்போது பரந்த மக்கள் தளத்திற்கு விரிவடைந்தன.
இந்த விரிவாக்கத்திற்கான காரணங்கள்
கடந்த 25 ஆண்டுகளில் கேரளாவில் வேகமாக வளர்ந்த தொழிற்சங்கங்கள், கிசான் சபாக்கள் மற்றும் பிற ஜனநாயக மக்கள் அமைப்புகளுக்கே இதற்கான பெருமை சேரும். தொழிலாளர்-விவசாயி மக்கள் வர்க்க உணர்வுடன் விழிப்படைந்தனர். அவர்களின் உடனடி கோரிக்கைகளுக்காகவும், நீண்டகால இலக்குகளுக்காகவும் போராட்டங்களை நடத்தினர். நாட்டின் ஜனநாயக, தேசபக்த சக்திகளுடன் இணைந்து போராடினால் ஒரு மகத்தான எதிர்காலம் காத்திருக்கிறது என்ற நம்பிக்கையும் தன்னம்பிக்கையும் அவர்கள் இதயங்களில் வளர்ந்தன.
பொது எதிரிக்கு எதிரான ஒற்றுமை யான போராட்டத்தின் மூலம் அவர்களுக்குள் வளர்ந்த வலிமை உணர்வு - இவையனைத்தும் நூற்றாண்டு களாக மறைந்து கிடந்த திறமைகளை வெளிக்கொணர்ந்தன. வேறு வார்த்தை களில் சொன்னால், பொருளாதார மற்றும் அரசியல் போராட்டக் களத்தில் தொழிலாளர்-விவசாயிகள் ஒரு சுயேச்சையான சக்தியாக நுழைந்ததே, அவர்கள் கலாச்சார செயல்பாட்டிலும் நுழைய வழிவகுத்தது.
அறிவியல் மற்றும் சமூக அறிவின் வளர்ச்சி
கலைகள் மட்டுமல்ல, இயற்கை மற்றும் சமூக அறிவியல் துறைகளிலும் ஒருங்கிணைந்த தொழிலாளர் வர்க்க மற்றும் விவசாய இயக்கத்தின் தாக்கம் தெரிந்தது. இரவுப் பள்ளிகள், வாசிப்பு அறைகள், நூலகங்கள் அமைத்தல், அரசியல் பொருளாதாரம் மற்றும் பிற சமூக அறிவியல் கோட்பாடுகளை கற்பிக்கும் படிப்பு வகுப்புகள் நடத்துதல் - இவை தொழிற்சங்கங்கள், கிசான் சபாக்கள் மற்றும் பிற ஜனநாயக அமைப்புகளின் முக்கிய நடவடிக்கைகளாக இருந்தன.
9 கலாச்சார இயக்கத்தின் நீண்டகால விளைவுகள் அறிவுக்கான தாகம்
சாமானிய மக்களிடையே உருவான அறிவுக்கான தாகம் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்களை உருவாக்கியது. கடுமை யான விஷயங்களை கையாளும் நூல்களை வெளியிடுவதும், அவற்றை ஒப்பீட்டளவில் குறுகிய காலத்தில் விற்பனை செய்வதும் எளிதாக ஆனது. உதாரணமாக, கேரளாவில் முன்பு நான்கு அல்லது ஐந்து ஆண்டுகள் வரை விற்ப னையாகாத வெளியீடுகள், இப்போது ஓராண்டுக்குள்ளேயே விற்றுத் தீர்ந்தன. இது வெளியீட்டுத் துறையில் ஒரு அடிப்படை மாற்றத்தை உருவாக்கியது.
இயக்கத்தின் வீழ்ச்சி அல்ல, விரிவாக்கம்
சிலர் மார்க்சிய கலாச்சார இயக்கம் வீழ்ச்சியடைந்ததாக கூறினாலும், உண்மையில் அது வீழ்ச்சியல்ல, விரிவாக்கமே. கடந்த 50 ஆண்டுகளில் கலாச்சாரத் துறையில் முன்னெப்போதும் இல்லாத அளவுக்கு செயல்பாடுகள் பெருகின. முஎச-வும் இப்டா-வும் “வீழ்ச்சி மற்றும் சிதைவு” அடைந்ததாக சொல்லப் பட்ட காலத்திலும் கூட, படைப்பாக்க செயல்பாடுகள் தொடர்ந்தன.
“வெளிப்படையான எதிரிகளுடன் போராடி தனிமைப்படுத்தப்பட்ட” கால கட்டத்தில் கூட கம்யூனிஸ்ட் கட்சி இலக்கி யம், நாடகம், நாட்டுப்புற கலைகள் போன்ற வற்றை தனது அரசியல் எதிரிகளுக்கு எதிரான சக்திவாய்ந்த ஆயுதங்களாக பயன்படுத்தியது. முன்னர் செய்யப்பட்ட தை விட இந்த காலகட்டத்தில் படைப்பாக்க உற்பத்தி அதிகரித்தது.
மார்க்சிய கலாச்சார இயக்கத்தின் தனித்துவமான பங்களிப்பு
கலைப் படைப்பும் அதன் ரசனையும் இனி மேல்தட்டு அறிவுஜீவிகளுக்கு மட்டும் உரியதல்ல என்பதே இந்த இயக்கத்தின் தனித்துவமான பங்களிப்பு. ஒருங்கி ணைந்த தொழிலாளர் வர்க்க மற்றும் விவசாய இயக்கத்தின் வளர்ச்சி, உழைக்கும் மக்களின் பிற பிரிவுகளின் இயக்கங்களுடன் சேர்ந்து, லட்சக் கணக்கான உழைப்பாளிகளை அரசியல் உணர்வுடன் மட்டுமல்லாமல், அழகியல் உணர்வுடனும் படைப்பாற்றலுடனும் விழிப்படையச் செய்தது.
10 தற்கால நிலையும் முக்கியப் பாடங்களும் மார்க்சிய கலாச்சார இயக்கம் இன்று
இன்றைய சூழலில் முஎச மற்றும் இப்டா போன்ற அகில இந்திய அமைப்பு கள் சாத்தியமில்லை என்பது தெளிவு. ஏனெனில் நாடு முழுவதும் பல அமைப்பு கள் தங்களுக்கென தனித்துவமான அடையாளங்களுடன் செயல்பட்டு வருகின்றன. இவை அனைத்தும் முற்போக்கு எழுத்தாளர்கள் மற்றும் கலைஞர்களின் வகைப்பாட்டிற்குள் வந்தா லும், ஒவ்வொன்றும் தனித்துவமான பண்புகளைக் கொண்டுள்ளன. எனவே, ஒரே சட்டதிட்டங்களுடன் ஒரே அமைப்பின் கீழ் அவற்றை கொண்டுவர முயல்வது கற்பனையான எண்ணமாகும்.
இயக்கத்தின் வெற்றி
கடந்த அரை நூற்றாண்டில் உருவான அமைப்புகளின் பல்வகைமை, 1936 ஏப்ரலில் லக்னோவில் தொடங்கப்பட்ட இயக்கத்தின் உயிர்த்துடிப்பிற்கு சான்றாக உள்ளது. முஎச, இப்டா பலர் கனவு கண்டது போல ஒரு பெரிய ஆலமரமாக வளர வில்லை என்றாலும், அவற்றின் வேர்கள் இந்திய மண்ணில், ஒவ்வொரு மொழி-கலாச்சார குழுவிலும் ஆழமாக பதிந்துள்ளன.
கலை மற்றும் அரசியலின் உறவு
முன்ஷி பிரேம்சந்தின் தலைமையுரை யும், முஎச-வின் அறிக்கையும் தெளிவு படுத்தியதுபோல, தேசிய மற்றும் உலக அரசியல், மனித வாழ்வின் ஒருங்கி ணைந்த பகுதி. எனவே கலை மற்றும் இலக்கியத்திலும் அது பிரதிபலிக்கிறது. ஆனால் அரசியல் வாழ்வின் ஒரு பகுதியே தவிர முழுமையும் அல்ல. எந்த படைப்பாளியும் அரசியலுக்கு அப்பாற்பட்டவர் அல்ல, எனினும் படைப்பாளி என்ற முறையில் அரசிய லுக்கு உணர்வுப்பூர்வமாக கட்டுப்பட்டவ ராக இருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை
முக்கிய பாடங்கள்
1. கலாச்சார இயக்கம் மக்களுடன் நெருங்கிய தொடர்பில் இருக்க வேண்டும் 2. அரசியலை முற்றிலும் தவிர்க்கவோ அல்லது முழுமையாக கலக்கவோ முடியாது 3. கலைஞர்களின் தனித்துவமான படைப்பாற்றலை மதிக்க வேண்டும் 4. பல்வேறு கலாச்சார அமைப்புகளின் தனித்துவத்தை அங்கீகரிக்க வேண்டும் இவ்வாறு, கடந்த 50 ஆண்டுகளில் இந்திய மார்க்சிய கலாச்சார இயக்கம் பல சவால்களை எதிர்கொண்டு, மாற்றங் களை ஏற்று, புதிய வடிவங்களில் தொடர்ந்து செயல்பட்டு வருகிறது. அதன் அடிப்படை நோக்கம் - மக்களின் விடுதலைக்கான கலையை உருவாக்குவது - இன்றும் தொடர்கிறது.