india

img

வீழ்ச்சியின் விளிம்பில் அயோத்தி விமான நிலையம்

மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் திண்டுக்கல் மக்களவை உறுப்பினர் ஆர்.சச்சிதானந்தம் கேள்வி எழுப்பியதற்கு பதிலளித்த ஒன்றிய அரசின் புள்ளிவிவரங்கள், அயோத்தி விமான நிலையத்தின் பின்னடைவை தெளிவாக காட்டுகின்றன. 

மதச்சார்பற்ற இந்தியாவின் அடையாளமாக திகழ்ந்த அயோத்தியை, மத அரசியலின் மையமாக மாற்றும் முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக மகரிஷி வால்மீகி சர்வதேச விமான நிலையம் கடந்த ஜனவரியில் துவக்கப்பட்டது. ஆனால் இந்த விமான நிலையத்தின் செயல்பாட்டு புள்ளிவிவரங்கள், அரசின் பிரச்சார வெற்றிக் கதைகளுக்கு மாறான உண்மைகளை வெளிப்படுத்துகின்றன.

இந்த ஆண்டின் துவக்கத்தில் ஜனவரி மாதம் 332 விமானங்கள் இயக்கப்பட்டன. பிப்ரவரி-மார்ச் மாதங்களில் இது 665-693 ஆக உயர்ந்தது. ஆனால் அதன்பிறகு தொடர்ச்சியான வீழ்ச்சி. அக்டோபரில் வெறும் 558 விமான இயக்கங்கள் மட்டுமே. 

மிக முக்கியமாக, தனியார் சார்டர் விமானங்களின் (Non-Scheduled Operators) இயக்கம் ஜனவரியில் 156 ஆக இருந்தது அக்டோபரில் வெறும் 8 ஆக சரிந்துள்ளது. பணக்கார பக்தர்களின் வருகை குறைந்துள்ளதற்கு இது சான்று. 

தொடக்கத்தில் 6 நகரங்களுடன் இருந்த இணைப்பு, இடையில் 8-9 நகரங்களாக உயர்ந்து, தற்போது மீண்டும் 6 நகரங்களாக குறைந்துள்ளது. விமான நிறுவனங்கள் தங்கள் சேவைகளை குறைத்துக்கொள்வது, இந்த வழித்தடங்களில் போதிய பயணிகள் இல்லை என்பதையே காட்டுகிறது.

317.86 ஏக்கர் விலைமதிப்புள்ள நிலம் விமான நிலையத்திற்காக கையகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. ஆனால் அதன் முழு பயன்பாடு குறித்த விவரங்கள் மறைக்கப்பட்டுள்ளன. 

மாதம் சராசரி 81,036 பயணிகள் என்ற எண்ணிக்கை குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. ஆனால் விமான இயக்கங்களின் எண்ணிக்கை குறைந்து வருவது, இந்த புள்ளிவிவரங்களின் நம்பகத்தன்மையை கேள்விக்குள்ளாக்குகிறது.

மொத்தத்தில், மத அடிப்படையிலான சுற்றுலாவை ஊக்குவிக்க துவக்கப்பட்ட இந்த விமான நிலையம், தொடக்க கால கோலாகலத்திற்கு பிறகு தற்போது வீழ்ச்சியை நோக்கி நகர்கிறது. பொதுமக்களின் வரிப்பணத்தில் அமைக்கப்பட்ட இந்த உள்கட்டமைப்பு வசதி, மக்களின் அன்றாட பயன்பாட்டிற்கு பதில் குறிப்பிட்ட அரசியல்-மத நோக்கங்களுக்காக மட்டுமே பயன்படுத்தப்படுவது கவலையளிக்கிறது என்கிறார் ஆர். சச்சிதானந்தம் எம்.பி.

2.37 கோடி விண்ணப்பம்; 1.30 லட்சம் பேருக்கு மட்டுமே ரயில்வே பணி

இளைஞர்களுக்கான வேலைவாய்ப்பு மற்றும் பயணிகள் பாதுகாப்பிற்கான பணியாளர் நியமனம் குறித்து  மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் திண்டுக்கல் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் ஆர். சச்சிதானந்தம் எழுப்பிய கேள்விக்கு, ரயில்வே அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவ் அளித்த பதில் பல்வேறு கேள்விகளை எழுப்பியுள்ளது.

கோவிட்-19 கட்டுப்பாடுகள் தளர்த்தப்பட்ட பின்னர், இரண்டு பெரிய தேர்வுகள் நடத்தப்பட்டதாக அமைச்சர் தெரிவித்துள்ளார். எல்2-எல்6 பிரிவுக்கான தேர்வில் 1.26 கோடி விண்ணப்பதாரர்களும், எல்1 பிரிவுக்கான தேர்வில் 1.1 கோடி விண்ணப்பதாரர்களும் பங்கேற்றனர். ஆனால் இந்த 2.37 கோடி விண்ணப்பதாரர்களில் வெறும் 1,30,581 பேருக்கு மட்டுமே பணி வழங்கப்பட்டுள்ளது.

முக்கிய புள்ளிவிவரங்கள்:

- 2004-2014 காலகட்டத்தில்: 4.11 லட்சம் நியமனங்கள்
- 2014-2024 காலகட்டத்தில்: 5.02 லட்சம் நியமனங்கள்
- 2024 ஜனவரி முதல் அக்டோபர் வரை: 58,642 காலிப்பணியிடங்களுக்கான அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டுள்ளது.

புதிய அறிவிப்புகள்

- 2024 முதல் ‘சி’ குரூப் பதவிகளுக்கான வருடாந்திர தேர்வு காலண்டர் அறிமுகம்
- உதவி லோகோ பைலட், தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள், துணை ஆய்வாளர்கள், காவலர்கள், ஜூனியர் பொறியாளர்கள், பாராமெடிக்கல் பிரிவுகள் மற்றும் பொதுப்பிரிவு பணியிடங்களுக்கான நியமனங்கள் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளன
- நவம்பர் 25, 2024 முதல் கணினி வழித் தேர்வுகள் தொடங்கியுள்ளன
ஆனால் விமர்சன ஆய்வு நோக்கில் பார்க்கும்போது:
- மொத்த விண்ணப்பதாரர்களில் 5.5% பேருக்கு கூட வேலைவாய்ப்பு கிடைக்கவில்லை
- கடந்த பத்தாண்டுகளில் முந்தைய பத்தாண்டை விட வெறும் 91,000 நியமனங்கள் மட்டுமே அதிகரித்துள்ளன
- தொழில்நுட்ப வளர்ச்சி மற்றும் நவீனமயமாக்கல் காரணமாக பணியாளர் தேவை குறைந்துள்ளதாக அமைச்சகம் மறைமுகமாக சுட்டிக்காட்டுகிறது

இந்த புள்ளிவிவரங்கள், இளைஞர்களின் வேலைவாய்ப்பு எதிர்பார்ப்புக்கும் உண்மை நிலைக்கும் இடையேயான பெரும் இடைவெளியை வெளிப்படுத்துகின்றன. வருடாந்திர தேர்வு காலண்டர் போன்ற  முன்னெடுப்புகள் புதியவை என்றாலும், வேலைவாய்ப்பின்மை பிரச்சனைக்கு இவை எந்த அளவிற்கு தீர்வாக அமையும் என்பது கேள்விக்குறியாகவே உள்ளது என சுட்டிக்காட்டுகிறார் சச்சிதானந்தம் எம்.பி.

பாரம்பரிய மருத்துவத்தை புறக்கணிக்கும் ஒன்றிய அரசு

 பழனியில் ஆயுஷ் மருத்துவமனை கோரிக்கை நிராகரிப்பு

நவபாஷாண சித்த மருந்திற்கு புகழ்பெற்ற பழனியில் ஆயுஷ் மருத்துவமனை அல்லது நல வாழ்வு மையம் அமைக்க கோரிய மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியின் திண்டுக்கல் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் ஆர்.சச்சிதானந்தம் எழுப்பிய கேள்விக்கு, ஆயுஷ் துறை இணை அமைச்சர் பிரதாப்ராவ் ஜாதவ் அளித்த பதில்,  பாரம்பரிய மருத்துவம் மீதான ஒன்றிய அரசின் அக்கறையின்மையை வெளிப்படுத்தியுள்ளது.

பொது சுகாதாரம் மாநிலப் பொருள் என்ற வழக்கமான பதிலை அளித்துள்ள அமைச்சர், ஆயுஷ் மருத்துவமனை அமைப்பது மாநில அரசின் பொறுப்பு என்று கூறி தப்பித்துக் கொள்ள முயன்றுள்ளார். ஒன்றிய அரசின் தேசிய ஆயுஷ் திட்டத்தின் (NAM) கீழ் 50, 30 அல்லது 10 படுக்கைகள் கொண்ட ஒருங்கிணைந்த ஆயுஷ் மருத்துவமனைகள் அமைக்க நிதியுதவி வழங்க முடியும் என்று கூறியுள்ளார். ஆனால் அதற்கு மாநில அரசே திட்ட முன்மொழிவுகளை வருடாந்திர செயல் திட்டங்களின் (SAAP) மூலம் சமர்ப்பிக்க வேண்டும் என்ற நிபந்தனையும் விதிக்கப்பட்டுள்ளது.

இதே நேரத்தில், பழனியில் தமிழ்நாடு அரசு விண்ணப்பித்துள்ள புதிய சித்த மருத்துவக் கல்லூரிக்கு  ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்டுள்ளது.  ஒரு பகுதியில் மருத்துவக் கல்லூரி அமைக்கப்படும் போது, அங்கு மாணவர்களின் பயிற்சிக்காகவும், பொதுமக்களின் சிகிச்சைக்காகவும் ஆயுஷ் மருத்துவமனை அவசியம் தேவைப்படுகிறது. ஆனால் இந்த அடிப்படை தேவையை ஒன்றிய அரசு கவனத்தில் கொள்ளவில்லை.

தேசிய ஆயுஷ் திட்டம் என்பது உண்மையில் ஒன்றிய அரசு தனது பொறுப்பிலிருந்து தப்பிப்பதற்கான ஒரு வழிமுறையாகவே பயன்படுத்தப்படுகிறது. மாநிலங்கள் திட்டங்களை முன்மொழிய வேண்டும், அவற்றுக்கு ஒன்றிய அரசு நிதியுதவி செய்யும் என்ற அணுகுமுறை, பொதுச் சுகாதாரத்தின் முழுப் பொறுப்பையும் மாநிலங்களின் மீது திணிக்கும் முயற்சியாகவே உள்ளது.

குறிப்பாக பழனி போன்ற பகுதிகளில் பாரம்பரிய மருத்துவத்தின் முக்கியத்துவம் மிக அதிகம். நவபாஷாணம் உள்ளிட்ட  சித்த மருந்துகள் காலங்காலமாக மக்களால் பயன்படுத்தப்பட்டு வருகின்றன. இத்தகைய பாரம்பரிய மருத்துவ முறைகளை மேம்படுத்தி, அவற்றை நவீன மருத்துவ ஆராய்ச்சியுடன் இணைத்து முன்னேற்ற வேண்டியது அவசியம். ஆனால் ஒன்றிய அரசின் தற்போதைய அணுகுமுறை இதற்கு முற்றிலும் மாறாக உள்ளது.

நாட்டின் சுகாதார கட்டமைப்பில் ஆயுஷ் மருத்துவ முறைகளின் பங்களிப்பை அதிகரிக்க வேண்டும் என்று கூறும் ஒன்றிய அரசு, நடைமுறையில் அதற்கான உரிய நடவடிக்கைகளை எடுக்கத் தவறுகிறது. பாரம்பரிய மருத்துவத்தின் முக்கியத்துவத்தை உணர்ந்து, மக்களின் சுகாதாரத் தேவைகளை முன்னிறுத்தி, ஒரு விரிவான திட்டமிடலுடன் ஒன்றிய அரசு செயல்பட வேண்டியது அவசியமாகிறது. இல்லையேல், நமது பாரம்பரிய மருத்துவ முறைகளின் பாதுகாப்பும், பொது சுகாதார சேவைகளின் விரிவாக்கமும் பாதிக்கப்படும் அபாயம் உள்ளது என  சுட்டிக்காட்டியுள்ளார் ஆர்.சச்சிதானந்தம் எம்.பி.

வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாதமற்ற பிரதமரின் இன்டர்ன்ஷிப் திட்டம்

நாடாளுமன்றத்தில் அம்பலம்

நிதி மற்றும் கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன், மார்க்சிஸ்ட் கட்சியின் திண்டுக்கல் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் ஆர்.சச்சிதானந்தம் எழுப்பிய கேள்விக்கு அளித்த பதில், பிரதமரின் இன்டர்ன்ஷிப் திட்டத்தின் (PMIS) உண்மை நிலையை வெளிச்சத்திற்கு கொண்டு வந்துள்ளது.

2024-25 நிதியாண்டு பட்ஜெட்டில் அறிவிக்கப்பட்ட இந்த திட்டம், ஐந்து ஆண்டுகளில் முன்னணி 500 நிறுவனங்களில் ஒரு கோடி இளைஞர்களுக்கு இன்டர்ன்ஷிப் (உள்ளுறை பயிற்சி) வாய்ப்புகளை வழங்க இலக்கு நிர்ணயித்துள்ளது. ஆனால் இது வேலைவாய்ப்பு சார்ந்த ஊக்கத்தொகை திட்டமோ அல்லது வேலைவாய்ப்பு வழங்கும் திட்டமோ அல்ல என்பதை அமைச்சகம் தெளிவுபடுத்தியுள்ளது.

முக்கிய அம்சங்கள்:

- இன்டர்ன்ஷிப் காலத்தில் அமைச்சகம் அல்லது சம்பந்தப்பட்ட நிறுவனத்திற்கும் பயிற்சியாளருக்கும் இடையே எந்தவித முதலாளி-தொழிலாளி உறவும் இருக்காது.
- இன்டர்ன்ஷிப் முடிந்த பிறகு வேலைவாய்ப்பு கிடைக்கும் என்ற உத்தரவாதமும் இல்லை.
- முதற்கட்டமாக 2024-25 நிதியாண்டில் 1.25 லட்சம் இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளை வழங்கும் முன்னோட்டத் திட்டம் அக்டோபர் 3, 2024 அன்று தொடங்கப்பட்டுள்ளது.
- கடந்த மூன்று ஆண்டுகளின் சராசரி கார்ப்பரேட் சமூகப்பொறுப்பு செலவின் அடிப்படையில் 500 நிறுவனங்கள் தேர்வு செய்யப்பட்டுள்ளன.
- தற்போது 25 துறைகளைச் சேர்ந்த நிறுவனங்கள் 1.27 லட்சம் இன்டர்ன்ஷிப் வாய்ப்புகளை வழங்கியுள்ளன.

இத்திட்டத்தில் விமானம் மற்றும் பாதுகாப்பு, ஆட்டோமொபைல், வங்கி மற்றும் நிதிச் சேவைகள், கெமிக்கல்ஸ், எண்ணெய், எரிவாயு மற்றும் எரிசக்தி போன்ற துறைகள் உள்ளடங்கியுள்ளன. விற்பனை, கணக்கியல், சப்ளை, மேலாண்மை, உற்பத்தி மற்றும் தொழிற்சாலை இயக்குதல் போன்ற பல்வேறு பிரிவுகளில் பயிற்சி வாய்ப்புகள் வழங்கப்படுகின்றன.

ஆனால் இத்திட்டம் வெறும் குறுகிய கால பயிற்சியை மட்டுமே வழங்குகிறது. நிரந்தர வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாதம் இல்லாத நிலையில், இளைஞர்களின் வேலைவாய்ப்பின்மை பிரச்சனைக்கு இது எந்த அளவிற்கு தீர்வாக அமையும் என்பது கேள்விக்குறியாகவே உள்ளது. கல்வி மற்றும் தொழில்துறை தேவைகளுக்கு இடையேயான இடைவெளியை குறைக்க உதவும் என்று கூறப்பட்டாலும், வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாதமற்ற இத்திட்டம், இளைஞர்களின் எதிர்கால வேலைவாய்ப்பு நம்பிக்கைக்கு எந்த அளவிற்கு வழிவகுக்கும் என்பது சந்தேகமாகவே உள்ளது என்று விமர்சித்துள்ளார் சச்சிதானந்தம் எம்.பி.