நாடாளுமன்றத்தில் நுகர்வோர் விவகாரங்கள் குறித்த கேள்விக்கு இணை அமைச்சர் அளித்த பதிலில் அதிர்ச்சி தகவல்கள் வெளியாகியுள்ளன. மின்னணு வர்த்தக நிறுவனங்கள் மீதான புகார்களின் எண்ணிக்கை ஆண்டுதோறும் அதிகரித்து வருவது தெரிய வந்துள்ளது.
புகார்களின் விபரம்
நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் சு. வெங்கடேசன் எழுப்பிய கேள்விக்கு (எண் 3815/18.12.2024) பதிலளித்த நுகர்வோர் நலன் இணை அமைச்சர் பி.எல்.வர்மா, 2021 முதல் 2024 வரையிலான நிதியாண்டுகளில் மொத்தம் 12,92,728 புகார்கள் பதிவாகியுள்ளதாக தெரிவித்துள்ளார்.
ஆண்டுவாரியான அதிகரிப்பு
புகார்களின் எண்ணிக்கை ஒவ்வொரு ஆண்டும் தொடர்ந்து அதிகரித்துள்ளது:
- 2020-21: 2,05,000 புகார்கள்
- 2023-24: 4,45,000 புகார்கள்
நிறுவன வாரியான புகார்கள்
- பிளிப்கார்ட்: 4,34,000 புகார்கள்
- அமேசான்: 1,55,000 புகார்கள்
நடவடிக்கை குறித்த கேள்வி
நுகர்வோர் நலன் பாதுகாப்பதற்காக இந்த புகார்கள் மீது எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் குறித்த கேள்விக்கு நேரடியான பதில் எதுவும் அளிக்கப்படவில்லை. மாறாக, சட்ட விதிகள் மற்றும் புகார் பதிவு செய்யும் முறை குறித்த விளக்கங்கள் மட்டுமே அமைச்சரால் அளிக்கப்பட்டுள்ளன. “இப்படி நிலைமை இருந்தால் ஆண்டுக்காண்டு புகார்கள் அதிகரிக்கத்தானே செய்யும்!” என்று சு. வெங்கடேசன் எம்.பி சுட்டிக்காட்டியுள்ளார்.
இந்தப் புகார்கள் மீது உரிய நடவடிக்கை எடுக்கப்படாததால், மின்னணு வர்த்தக நிறுவனங்களால் நுகர்வோர்கள் தொடர்ந்து பாதிக்கப்பட்டு வருவது தெளிவாகிறது.