===எம்.கண்ணன், என்.ராஜேந்திரன்===
தேடல் தளமாகத் தொடங்கப்பட்ட கூகுள் மின்னஞ்சல் சேவை, ஆண்ட்ராய்ட் இயங்குதளம், யு டியூப், கூகுள் டாக்ஸ், கூகுள் மேப், கூகுள் காலண்டர், கூகுள் டிரைவ், டியோ உள்ளிட்ட 60க்கும் மேற்பட்ட சேவைகளை வழங்கி வருகிறது. கூகுளின் மின்னஞ்சல் சேவை கடந்த 2011ஆம் ஆண்டு சோதனை பதிப்பிலிருந்து முழுமையடைந்த பதிப்பாக மாற்றப்பட்டது. அதன்பிறகு பெரிய அளவிலான மாற்றங்கள் எதுவும் செய்யப்படவில்லை. கூகுள் டிரைவ், g+ சேட்டிங் போன்ற சிறுசிறு வசதிகள் மட்டுமே சேர்க்கப்பட்டன. புதிய மாற்றங்கள் அனைத்தும் வேகமாக வளர்ந்துவரும் செயற்கை நுண்ணறிவு தொழில்நுட்பத்தை (Artificial Intelligence) அடிப்படையாகக் கொண்டே செயல்படுத்தப்படவுள்ளன. இது பயனருக்கு கூடுதலான வசதிகள் பலவற்றைத் தரவுள்ளது.

புதிய வசதிகள்
தற்போது ஜிமெயில் இணையதள வடிவமைப்பு கண்களைக் கவரும் வகையில் வடிவமைப்பு மாற்றப்படவுள்ளது. புதிய வடிவமைப்பிற்கு உடனடியாக நீங்கள் மாற விரும்பினால் மின்னஞ்சல் விண்டோவில் வலதுபுறமாக உள்ள செட்டிங்ஸ் ஐகானைக் (பற்சக்கரம்) கிளிக் செய்தால் முதலாவதாக உள்ள Try the new Gmail என்பதைத் தேர்வு செய்யவும். மின்னஞ்சல் சேவை மறுதொடக்கம் செய்யப்பட்டு Default, comfartable, Compact என மூன்று விருப்பத் தேர்வுகள் காட்டப்படும்.முதலாவதில் மின்னஞ்சல்கள் பெரிய அளவிலான இடத்தில் உள்ளடக்க விபரங்களுடன் காட்டப்படும். அடுத்தது கம்ஃபர்டபிள். இது வழக்கமான மின்னஞ்சல் காட்டும் வடிவமைப்பிற்கு இணையாக உள்ளது. கடைசியாக உள்ள காம்பேக்ட் அதிகமான மின்னஞ்சல்களை பளிச்சென காட்டுகிறது. ஒன்றைத் தேர்வு செய்து உள்நுழைந்த பிறகு மற்றொரு வடிவமைப்பை மாற்றிக் கொள்ள வசதியும் தரப்பட்டுள்ளது. இதனை செயற்படுத்த மீண்டும் வலதுபுறம் உள்ள அதே செட்டிங்ஸ் ஐகானைக் கிளிக் செய்து அதில், Display Density என்பதைக் கிளிக் செய்யவும்.

அடுத்ததாக, இந்த வடிவமைப்பில் நமக்குத் தேவையான கூகுள் பயன்பாடுகளை இணைத்துக் கொள்ளும் வசதி வலதுபுறப் பட்டையில் வழங்கப்பட்டுள்ளது. இதனைப் பயன்படுத்தி கூகுளின் நம் விருப்பமான பயன்பாடுகளை இன்பாக்ஸிலேயே பயன்படுத்தும் வசதி கிடைக்கிறது. அத்துடன் இணைய தள முகவரி இணைப்புகளுடன் வரும் மின்னஞ்சல்களின் இணைப்புகளை கிளிக் செய்தால் புதிய பக்கம் திறக்கும் பழைய முறையிலிருந்து அதே பக்கத்திலேயே இணையதளத்தைப் பார்க்கும் வசதியும் சேர்க்கப்படுகிறது.நமக்கு வந்த மின்னஞ்சல்களை குறிப்பிட்ட நேரத்திற்கு பிறகு நினைவூட்ட Snooze என்ற வசதி சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. மௌஸ் கர்சரை மின்னஞ்சலின் வலது புறமாக கொண்டு சென்றால் காட்டப்படும் ஐகான்களில் 4வது ஐகானாக Snooze ஐகான் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.
இந்த புதிய வடிவமைப்பில் உள்ள மற்றொரு சிறப்பம்சம் ரகசியத் தகவல் பாதுகாப்பு வசதி. Confidential Mode என்ற வசதியை செயல்படுத்த புதிய மின்னஞ்சலை கம்போஸ் செய்யும்போது அதனை பெறுபவர் படிப்பதற்கான கால அவகாசத்தை நாம் முடிவு செய்யலாம். இதற்கென ஒரு ஐகான் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.

இதனைக் கிளிக் செய்தால் காலாவதியாவதற்கான காலம் அனுப்பிய நேரத்திலிருந்து 1 நாள், 1 வாரம், 1 மாதம், 3 மாதம், 5 வருடம் என 5 வகையான கால வசதிகள் காட்டப்படுகின்றன. மேலும் இரகசியம் காக்கப்பட கூடுதலாக கடவுச்சொல்லை குறுஞ்செய்தியாக (SMS) அனுப்பும் வசதியும் உள்ளது. இந்தக் குறுஞ்செய்தியில் உள்ள கடவுச்சொல்லை மின்னஞ்சல் பெறுபவர் உள்ளிட்டால் மட்டுமே திறந்து படிக்கமுடியும்.ஆஃப்லைனில் மின்னஞ்சல் தகவல்களைப் பார்க்கும் வசதியும் விரைவில் வழங்கப்படவுள்ளது.
கூகுளின் இன்பாக்ஸில் வழக்கமான ரிப்ளைகளை டைப் செய்ய வேண்டிய அவசியமில்லை. ‘Thank You’, ‘See u later’ போன்ற மாதிரியான ரிப்ளைகளை எளிதில் பயன்படுத்தும் வகையில் பார்வையில் படும்படி காட்டப்படும். இது போன்ற வசதி கூகுள் அல்லோவில் உள்ளது. இந்த வசதி கூகுள் மின்னஞ்சலிலும் சேர்க்கப்படுகிறது. அத்துடன் ஸ்மார்ட் கம்போஸ் என்ற வசதியும் வருகிறது. இந்த வசதியில் மின்னஞ்சல் ஒன்றைத் தட்டச்சு செய்யும் போது, வார்த்தைகளை உள்ளிடத் தொடங்கியவுடன் அதற்கேற்ற தொடர்ச்சியான வார்த்தைகளைத் திரையில் காட்டும். பொருத்தமானதென்றால் அதனைத் தேர்வு செய்து பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம்.

.ஜிமெயிலில் பணம் பரிமாற்றம் செய்வதற்கான வசதி சேர்க்கப்படவிருக்கிறது. இந்த வசதியானது, கூகுள் பே சேவையின் ஒரு அங்கமாக சேர்க்கப்பட்டிருக்கிறது. ஆப்பிளின் iOS போன்களில் மட்டுமே உள்ள இச்சேவையானது விரைவில் ஆன்ட்ராய்டு போன்களுக்கும் விரிவு செய்யப்படவிருக்கிறது. இதன் மூலம் கூகுள் பே ஐகானைக் கிளிக் செய்து தொகையை குறிப்பிட்டு, அனுப்பவேண்டியவரின் மின்னஞ்சலுக்கு Send செய்தால் போதும்.
கூகுள் மின்னஞ்சல் பயன்பாட்டில் அறிவிப்புகளை காட்டும் வசதியை குறிப்பிட்ட நேரத்திற்கு நிறுத்தி வைத்து செயல்படுத்தும் பயன்பாடு சேர்க்கப்படவுள்ளது.

தனியுரிமைக் கொள்கையில் மாற்றம்
ஐரோப்பிய யூனியனின் தனிநபர் தகவல் உரிமை விதிகள் மே 25இல் அமல்படுத்தப்படவுள்ளதால் அதற்கேற்ப கூகுளின் தனியுரிமைக் கொள்கைகளிலும் மாற்றங்கள் செய்யப்படவுள்ளது. இதற்கான அறிவிப்பை அனைத்து பயனருக்கும் கூகுள் அனுப்பி வருகிறது. ஃபேஸ்புக் – கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிட்டிகா தகவல் திருட்டு விவகாரத்தைத் தொடர்ந்து பயனரின் தகவல்கள் குறித்த விழிப்புணர்வு உலகளவில் விவாதப் பொருளாக மாறியுள்ள சூழலில் இந்த மாற்றம் முக்கியத்துவம் பெறுகிறது. ஐரோப்பிய யூனியனின் தகவல் உரிமை விதிகளின்படி பயனரின் தகவல்களை தவறாகவோ, அனுமதியின்றியோ பயன்படுத்தும் தகவல் தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் வருமானத்தில் 4% வரையிலான தொகையை அபராதமாகக் கட்டவேண்டியிருக்கும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

Leave A Reply

%d bloggers like this: